Week
|
Input
|
Possess
|
Output
|
Outcome
|
12
|
โจทย์ : ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งท้องของข้าว
Key Question :
เราจะมีวิธีดูและข้าวที่กำลังตั้งท้องได้อย่างไรบ้าง และมีวิธีสังเกตอย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Black board share
- Show and Share
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศชั้นเรียน
- ท่อสำหรับปลูกข้าว
|
- นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งท้องของข้าว วิธีการดูแลข้าวที่กำลังตั้งท้อง
- นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของข้าวที่ตนเองรับผิดชอบดูแล พร้อมทั้งอธิบายวิธีการดูแล การแก้ปัญหา สิ่งที่ได้เรียนรู้
|
ภาระงาน :
- บันทึกขั้นตอนการทำงานทุกขั้น พร้อมผลที่เกิดขึ้น
- สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น พร้อมวิธีการแก้ไข
- ค้นหาและนำเสนอปัจจัยที่ส่งผลต่อการปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งท้องของข้าว และการเจริญเติบโตของข้าว ปัญหาที่จะเกิด และอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำเพิ่มเติม นำความรู้ที่ได้ปรับใช้กับการปลูกข้าวของตนเอง
ชิ้นงาน :
- สมุดเล่มเล็กบันทึกผล
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์
|
ความรู้
- เข้าใจและสามารถอธิบายปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งท้องของข้าวได้
- สามารถนำความรู้ที่มีแก้ปัญหา และประยุกต์ใช้ได้จริงกับการปลูกข้าวในแต่ละสัปดาห์อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการจัดการข้อมูล
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้ร่วมกันดูแลท่อข้าวของตนเอง เติมน้ำในท่อข้าว ดูแลวัชพืช ใส่ปุ๋ยคอก จากนั้นแต่ละคนรายงานความคืบหน้าข้าวของตนเอง สังเกตการเจริญเติบโต การดูแลและการแก้ปัญหา
ในสัปดาห์นี้พี่ๆแต่ละคนได้ร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับข้าวของตนเองพร้อมทั้งรายงานความคืบหน้าการเปลี่ยนแปลงของต้นข้าว ท่อข้าวของใครที่น้ำแห้งพี่ๆก็เอาน้ำมาใส่ท่อให้เต็ม แต่ละคนสังเกตการเปลี่ยนแปลง การแตกกอข้าวของตนเองและของเพื่อน ร่วมแลกเปลี่ยนวิธีการดูแลรักษาพร้อมทั้งบันทึกลงในสมุดบันทึกข้าวของตนเอง
ตอบลบ