Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
17
|
โจทย์ :
การแปรรูปข้าว
- การแปรรูป (ชาใบข้าวข้าวเหม่า
ข้าวตอก ข้าวต้มมัด แป้งข้าวจ้าว)
Key Question :
- เราสามารถนำข้าวไปแปรรูปอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด :
- Show
and Share
นำเสนอการเปลี่ยนแปลงของข้าว
วิธีการดูแลและปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น พร้อมวิธีการแก้ไข
ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน/ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
-
คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต
-
บรรยากาศชั้นเรียน
-
ท่อสำหรับปลูกข้าว
|
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- ผู้ปกครองร่วมสร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับการแปรรูปข้าว
-
ผู้ปกครองและนักเรียนเตรียมอุปกรณ์ในการทำ ข้าวกระยาสารท
ใช้ :
-
นักเรียนเรียนรู้และทำข้าวกระยาสารท
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกระยาสารท
ขั้นตอนการทำ
Flip Class room
นักเรียนคิดว่าผลิตภัณฑ์จากข้าวเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมในชุมชนอย่างไรบ้าง
|
ภาระงาน
:
- การเตรียมอุปกรณ์และการแปรรูป ข้าวต้มมัด
- สรุปและบันทึกขั้นตอนการทำทุกขั้น
พร้อมผลที่เกิดขึ้น
- สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น
พร้อมวิธีการแก้ไข
ชิ้นงาน
:
- ข้าวต้มมัด
- สมุดเล่มเล็กบันทึกผล
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถแปรรูปข้าวในรูปแบบต่างๆเช่น
ข้าวต้มมัด ข้าวกระยาสารท และสามารถเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมในท้องถิ่น
นำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายปัจจัยที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืชได้
- ใช้อุปกรณ์ได้เหมาะสมการทำข้าวกระยาสารท
- นำความรู้ที่ได้จากการทำข้าวกระยาสารทมาปรับใช้ได้จริง
ทักษะการสื่อสาร
สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน
กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
เช่น ถามผู้รู้ ห้องสมุด หรืออินเทอร์เน็ต
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
เตรียมเพาะกล้าข้าวสาลี สำหรับทำชาใบข้าว
เฝ้าดูแล ใส่ใจอย่าใกล้ชิด
ในระหว่างที่ดูข้าวของตนเองได้แลกเปลี่ยนกับเพื่อนซักถามข้อสงสัย พี่แบงค์บอกเพื่อนๆสังเกตที่ใบ ถ้าใบสีเหลืองๆอาจจะเป็นเพี้ยไฟก็ได้ แต่ละคนต่างดูและอย่างใกล้ชิด พี่กอล์ฟใช้วิธีตัดสันที่เหลืองออก และกำลังงอกออกมาใหม่ ใบเขียวงดงามเลนทีเดียว
ในสัปดาห์นี้ครูได้ชวนพี่พูดคุยเกี่ยวกับการดูแลข้าวของแต่ละคน รวมถึงการแก้ปัญหาของแต่ละคนทั้งที่ได้ลงมือทำในสัปดาห์ที่ผ่านมาและกำลังทำในสัปดาห์นี้
ตอบลบพี่แม็ค : ข้าวผมตอนนี้ต้นกำลังกลมครับ น้ำก็ไม่ต้องเติมเพราะฝนตกตลอดทั้งสัปดาห์ข้าวชอบน้ำครับ
พี่ภูมิ : ข้าวผมที่ถูกวัวหรือควายกินนี่แหละครับ ตอนนี้กำลังแตกยอดเกือบเท่าของเพื่อนแล้วครับผมเอาปุ๋ยคอกมาใส่ใบกำลังงามครับ
ทุกคนต่างดูแลข้าวของตนเองอย่างสม่ำเสมอ เห็นแล้วครูก็ชื่นใจ
ส่วนแปลงข้าวของพี่ๆม.1 ก็เปลี่ยนกันคอยสังเกตน้ำในแปลงถ้าน้ำลงก็เติมน้ำให้เต็มเพราะข้าวกำลังต้องการน้ำในการเจริญเติบโต
แต่ละคนยังคงบันทึกข้าวลงในสมุดบันทึกข้าวเช่นเคย