เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายปัจจัยที่ส่งผลต่อการงอกของเมล็ด
อีกทั้งสามารถนำความรู้ที่มีแก้ปัญหา
และประยุกต์ใช้ได้จริงกับการปลูกข้าวในแต่ละสัปดาห์อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
Week
|
Input
|
Possess
|
Output
|
Outcome
|
4
6-10 มิ.ย.
2559
|
โจทย์ :
- วางแผนและออกแบบการปลูกข้าว
- ปัจจัยที่มีต่อการงอกของเมล็ดพืช
Key Question :
นักเรียนจะนำเสนองานอย่างไรให้น่าสนใจ?
เครื่องมือคิด :
- Black board share สรุปปัจจัยที่มีผลต่อการงอกของเมล็ด
- Show and Share นำเสนอการการทดลองการงอกของเมล็ด
ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
-
คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศชั้นเรียน
- ท่อสำหรับปลูกข้าว
- อุปกรณ์การทดลองและเมล็ดพันธุ์
|
Flip Class room
- ครู และ นักเรียนลงมือหว่านข้าวในแปลงนาสาธิตข้างบ้าน
ม.1
- นักเรียนนำเสนองานปัจจัยการงอกของเมล็ด พร้อมสนทนาแลกเปลี่ยนร่วมกัน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์จากการทดลองของตนเองและเพื่อนกลุ่มอื่นๆ
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนทำการทดลองถึงขั้นไหนบ้าง มีปัญหาหรือไม่และมีวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้าง
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในการทดลองและวิธีการแก้ไข
|
ภาระงาน :
-
บันทึกขั้นตอนการทำงานทุกขั้น
พร้อมผลที่เกิดขึ้น
-
สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น
พร้อมวิธีการแก้ไข
- ค้นหาออกแบบและนำเสนอปัจจัยที่ส่งผลต่อการงอก พร้อมทดลอง
และอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำเพิ่มเติม
นำความรู้ที่ได้ปรับใช้กับการปลูกข้าวของตนเอง
- เตรียมแปลงนาสาธิตร่วมกัน
ชิ้นงาน :
-
ชาร์ตสรุปปัจจัยที่มีผลต่อการงอกของเมล็ด
-
สมุดเล่มเล็กบันทึกผล
-
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์
|
ความรู้
-
เข้าใจและสามารถอธิบายปัจจัยที่ส่งผลต่อการงอกและการเจริญเติบโตของเมล็ดหรือต้นข้าว
-
สามารถนำความรู้ที่มีแก้ปัญหา
และประยุกต์ใช้ได้จริงกับการปลูกข้าวในแต่ละสัปดาห์อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทดลองปัจจัยที่ส่งผลต่อการงอกของเมล็ดได้
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการเตรียมท่อ
เตรียมดินได้
- ใช้อุปกรณ์ได้เหมาะสม และแก้ปัญหาที่หลากหลาย
- นำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในการเพาะเมล็ดข้าวได้จริง
ทักษะการสื่อสาร
สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน
กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
|
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้ดูแลต้นข้าวในท่อของตนเอง โดยคนที่ยังไม่เกิดก็นำมาปลูกใหม่ และวิเคราะห์ถึงสาเหตุของการไม่เกิด
ตอบลบคนที่ตนข้าวเกิดแล้ววัดความสูงและรดน้ำ ดูแลต้นข้าวของตนเอง
ข้าวในแปลงนาเริ่มโตและมีหญ้าขึ้นสูงกว่าต้นข้าว และฝนทิ้งช่วงจึงต้องเปิดน้ำใส่ในนา การทดลองปัจจัยที่ส่งผลต่อการงอกของเมล็ด พี่ๆ ยังไม่ได้ทำการทดลอง และจะเริ่มทำในสัปดาห์หน้า