Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
14
|
โจทย์ :
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งท้องของข้าว
Key Questions :
- เราจะมีวิธีดูและข้าวที่กำลังตั้งท้องได้อย่างไรบ้าง
และมีวิธีสังเกตอย่างไร
-
ข้าวในท่อของนักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
- Black
board share สรุปปัจจัยที่มีผลต่อการตั้งท้องของข้าว
- Show
and Share
นำเสนอการเปลี่ยนแปลงของข้าว
วิธีการดูแลและปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น พร้อมวิธีการแก้ไข
ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
-
คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศชั้นเรียน
-
ท่อสำหรับปลูกข้าว
|
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูพานักเรียนเดินชมข้าวในท่อของตนเองและของเพื่อนๆ
เชื่อม :
- สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของข้าว
วิธีการดูแลและปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น พร้อมวิธีการแก้ไข
- นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของข้าวที่ตนเองรับผิดชอบดูแล
พร้อมทั้งอธิบายวิธีการดูแล การแก้ปัญหา สิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ :
- นำเสนอปัจจัยที่ส่งผลต่อการปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งท้องของข้าว
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเปลี่ยนแปลงข้าวของแต่ละคน
ปัจจัยและวิธีการดูแลข้าวในระยะตั้งท้อง
Flip Class room
-
นักเรียนค้นคว้าการเตรียมเมล็ดสำหรับปลูกข้าวสำหรับเพาะกล้าทำชาใบข้าว
|
ภาระงาน :
- บันทึกขั้นตอนการทำงานทุกขั้น
พร้อมผลที่เกิดขึ้น
- สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของข้าว
วิธีการดูแลและปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น พร้อมวิธีการแก้ไข
- ค้นหาและนำเสนอปัจจัยที่ส่งผลต่อการปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งท้องของข้าว
และการเจริญเติบโตของข้าว ปัญหาที่จะเกิด
และอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำเพิ่มเติม
นำความรู้ที่ได้ปรับใช้กับการปลูกข้าวของตนเอง
ชิ้นงาน :
-
สรุปการเปลี่ยนแปลงของข้าวปัจจัยและวิธีการดูแลข้าวในระยะตั้งท้อง
- สมุดเล่มเล็กบันทึกผล
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์
|
ความรู้
- เข้าใจและสามารถอธิบายปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งท้องของข้าวได้
- สามารถนำความรู้ที่มีแก้ปัญหา
และประยุกต์ใช้ได้จริงกับการปลูกข้าวในแต่ละสัปดาห์อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายปัจจัยที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืชได้
- ใช้อุปกรณ์ได้เหมาะสม
และแก้ปัญหาที่หลากหลาย
-
นำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในดูแลข้าวได้จริง
ทักษะการสื่อสาร
สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน
กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
เช่น ถามผู้รู้ ห้องสมุด หรืออินเทอร์เน็ต
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
ปรับระบบนิเวศรอบนาข้าว
ในสัปดาห์นี้พี่แต่ละคนดูแลข้าวของตนเองเช่นเคย ดูแลเรื่องน้ำและศัตรูพืช ในระว่างที่พี่ๆไปดูแลต้นข้าวของตนเอง ครูใช้คำถามกระตุ้นคิดนักเรียนคิดว่ามีอะไรบ้างที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของข้าว และเราจะจัดการท่อข้าวของตนเองอย่างไรต่อไป พี่ๆร่วมกันเเสดงความคิดเห็น
ตอบลบพี่แม็กบอกว่า น้ำจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของข้าวมากเลยครับ เพราะสังเกตจากบริณไหนที่มีน้ำข้าวจะมีต้นสวย และเขียว ส่วนพี่โอ๊คบอกว่าการปรุงดินให้มีสารอาหารก่อนปลูกข้าวก็มีผลด้วยถึงแม้จะไม่ใช้ปุ๋ยเคมีก็ตาม จากการสังเกตและลงมือทำ จะเห็นได้ว่าพี่สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้สรุปเป็นความเข้าใจของตนเองได้ดี ทุกคนภูมิใจกับข้าวของตนเอง พี่แต่ละคนสรุปลงในบันทึกข้าวของตนเองเพื่อทบทวนความเข้าใจ