Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
16
|
โจทย์ :
การแปรรูปข้าว
- การแปรรูป (ชาใบข้าวข้าวเหม่า
ข้าวตอก ข้าวต้มมัด แป้งข้าวจ้าว)
Key Question :
- เราสามารถนำข้าวไปแปรรูปอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด :
- Black
board share สรุปปัจจัยที่มีผลต่อการงอกของเมล็ด
- Show
and Share
นำเสนอการเปลี่ยนแปลงของข้าว
วิธีการดูแลและปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น พร้อมวิธีการแก้ไข
ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน/ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
-
คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต
-
บรรยากาศชั้นเรียน
-
ท่อสำหรับปลูกข้าว
|
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- ผู้ปกครองร่วมสร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับการแปรรูปข้าว
-
ผู้ปกครองและนักเรียนเตรียมอุปกรณ์ในการทำ ข้าวต้มมัด
ใช้ :
-
นักเรียนเรียนรู้และทำข้าวต้มมัดแบบต่างๆ
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำข้าวต้มมัด
ขั้นตอนการทำ
|
ภาระงาน
:
- การเตรียมอุปกรณ์และการแปรรูป ข้าวต้มมัด
- สรุปและบันทึกขั้นตอนการทำทุกขั้น
พร้อมผลที่เกิดขึ้น
- สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น
พร้อมวิธีการแก้ไข
ชิ้นงาน
:
- ข้าวต้มมัด
- สมุดเล่มเล็กบันทึกผล
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถแปรรูปข้าวในรูปแบบต่างๆเช่น
ข้าวต้มมัด ข้าวกระยาสารท และสามารถเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมในท้องถิ่น
นำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายปัจจัยที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืชได้
- ใช้อุปกรณ์ได้เหมาะสม
และแก้ปัญหาที่หลากหลาย
- นำความรู้ที่ได้จากการทำข้าวต้มมัดมาปรับใช้ได้จริง
ทักษะการสื่อสาร
สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน
กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
เช่น ถามผู้รู้ ห้องสมุด หรืออินเทอร์เน็ต
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้เฝ้าสังเกตข้าวของตนเองเช่นเคย ในช่วงนี้ดีหน่อยที่ฝนตกมาทำให้ไม่ต้องเติมน้ำในท่อ
แต่ละคนดูและกำจัดวัชพืชในท่อของตนเอง
ข้าวเริ่มตั้งท้อง
ในสัปดาห์นี้พี่ได้ดูแลข้าวในท่อของตนเอง พี่เเบงค์ได้เเลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการดูแลข้าวของตนเองเนื่องจากข้าวในท่อต้นสูงและงามกว่าเพื่อนคนอื่น ชุกเช้าพี่ๆยังคงคอยดูแลและเฝ้าสังเกตข้าวของตนเองเช่นเคย บางคนดูแลช่วงเย็นก่อนกลับบ้าน โชคดีหน่อยที่ไม่ต้องเอาน้ำใส่ท่อเพราะฝนตกมาพอดี
ตอบลบสตางค์ : ข้าวผมใบออกสีเหลืองผมเลยแก้ปัญหาโดยการตัดใบ แล้วใส่ปุ๋ยเพิ่มผมได้รู้จักการดูแลข้าวมากขึ้น
เพื่อนๆก็เฝ้าสังเกตข้าวของตนเองเป็นอย่างดี
แต่ละคนสรุปบันทึกข้าวของตนเอง