เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและประยุกต์ความรู้ที่มีมาใช้ได้จริงกับการปลูกข้าวในแต่ละสัปดาห์อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
อีกทั้งสามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Possess
|
Output
|
Outcome
|
11
25 – 29
มิ.ย.
2559
|
โจทย์ : สรุปการเรียนรู้
Key Question :
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไรให้น่าสนใจ?
เครื่องมือคิด :
- Black
board share สรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้
- Show
and Share
นำเสนอสิ่งทีตนเองได้เรียนรู้มา
ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
-
คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต
-
บรรยากาศชั้นเรียน
-
ท่อสำหรับปลูกข้าว
- แปลงนา
|
Flip Class room
-
ครูและนักเรียนดูแลข้าวในแปลงนาสาธิตข้างบ้าน
ม.1
-
สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น
พร้อมวิธีการแก้ไข
- สรุปการเรียนรู้ใน Quarter
- วางแผนการดูแลข้าวในช่วงปิดเรียน
|
ภาระงาน :
-
บันทึกขั้นตอนการทำงานทุกขั้น
พร้อมผลที่เกิดขึ้น
-
สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น
พร้อมวิธีการแก้ไข
- นำความรู้ที่ได้ปรับใช้กับการดูแลต้นข้าวของตนเอง
- ดูแลแปลงนาสาธิตร่วมกัน
ชิ้นงาน :
-
สมุดเล่มเล็กบันทึกผล
-
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน
Quarter นี้
|
ความรู้
-
เข้าใจและสามารถนำความรู้ที่มีแก้ปัญหา
และประยุกต์ความรู้ที่มีมาใช้ได้จริงกับการปลูกข้าวในแต่ละสัปดาห์อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
-
สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทำงานได้
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทำงาน
- ใช้อุปกรณ์ได้เหมาะสม
และแก้ปัญหาที่หลากหลาย
- นำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในดูแลข้าวได้จริง
ทักษะการสื่อสาร
สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน
กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
|
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้ส่วนใหญ่กิจกรรมเป็นการสรุปองค์ความรู้หลังเรียนและจัดนิทรรศการให้พี่ๆ ได้ชื่นชม แต่เมื่อวันอาทิตย์มีเหตุการณ์ควายมากัดกินต้นข้าวของพี่ๆ อีก ครั้งนี้ข้าวพี่ภูมิโดยกัดจนเกือบถึงตอ อาจเพราะปริมาณน้ำในท่อน้อย ควายเลยกัดได้เยอะ พี่ๆ มาโรงเรียนรู้สึกตกใจ ปนกับเสียใจเล็กน้อย ถามครูว่าข้าวผมจะยังรอดอยู่ไหมครับ พี่แจ๊บบอกว่า พ่อผมให้ตัดใบออก เพราะใบเยอะไปจะออกรวงน้อย และปลอบใจเพื่อนดีแล้วที่พี่ภูมิไม่ต้องตัดเอง ส่วนของพี่แจ๊บเองก็โดยควายกินเล็กน้อย และครั้งที่แล้วก็เจอเหมือนกัน พี่โจอยู่ท่อแรกสุด โดนเป็นครั้งที่สอง แต่พี่โจบอกว่าเดี๋ยวก็ขึ้นใหม่เหมือนครั้งแรก แต่อย่ามาตอนออกรวงนะครับ และคุณครูฝากให้พี่ๆ ทบทวนและสรุปการปลูกข้าวของตนเองเขียนเหตุการณ์หรือสิ่งที่ทำตลอดสัปดาห์ในรูปแบบอินโฟกราฟิก
ตอบลบส่วนการสรุปงานในเรื่องการปลูกข้าว พี่แจ๊บ รับหน้าที่ ทำในรูปแบบ power point เนื่องจากเรียนรู้ทักษะอนาคตในเรื่อง ICT และพี่ภูมิประมวลภาพกิจกรรมในรูปแบบการตัดต่อเพราะไปเรียนรู้การถ่ายหนังสั้นมา
ก่อนจะกลับบ้านในวันศุกร์พี่แม็คและพี่แจ๊บได้ตัดใบข้าวของตนเอง พี่แม็คบอกว่า แม่ผมบอกว่าข้าวใบเริ่มเป็นสีเหลืองเพราะมีเพลี้ยมากิน ผมตัดทิ้งดีกว่า และพี่แจ๊บสังเกตเห็นมีสีเหลืองลามมาที่ใบเหมือนกันจึงตัดทิ้งด้วยค่ะ ส่วนเพื่อนๆ รดน้ำไว้ในท่อจนเต็มและบอกว่า ฝนตกแน่นอนค่ะครูปิดเรียนไม่ต้องมารดก็ได้ เพราะกรมอุตุนิยมวิทยาบอกว่าพายุเข้าในช่วงสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้าค่ะ
ตอบลบ