เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเข้าใจและสามารถอธิบายธาตุอาหารที่พืชต้องการในการเจริญเติบโตแต่ละช่วงอายุ
และประยุกต์ใช้ได้จริงกับการปลูกข้าวในแต่ละสัปดาห์อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
Week
|
Input
|
Possess
|
Output
|
Outcome
|
8
4 - 8
ก.ค.
2559
|
โจทย์ :
ธาตุอาการที่พืชต้องการ
Key Question :
นักเรียนจะออกแบบการเรียนรู้ปัจจัยอาหารที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืชได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
- Black
board share สรุปธาตุอาหารมีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช
- Show
and Share นำเสนอความรู้ของตนเองที่ได้ไปค้นคว้ามา
ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
-
คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต
-
บรรยากาศชั้นเรียน
-
ท่อสำหรับปลูกข้าว
|
Flip Class room
- ครูและนักเรียนดูแลข้าวในแปลงนาสาธิตข้างบ้าน
ม.1
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ของตนเอง
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนทำการทดลองถึงขั้นไหนบ้าง
มีปัญหาหรือไม่และมีวิธีการแก้ไขอย่างไรบ้าง
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในการทดลองและวิธีการแก้ไข
|
ภาระงาน :
-
บันทึกขั้นตอนการทำงานทุกขั้น
พร้อมผลที่เกิดขึ้น
-
สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น
พร้อมวิธีการแก้ไข
- ค้นหา
สอบถามผู้รู้ ธาตุอาหารที่พืชต้องการในแต่ละช่วงอายุ นำความรู้ที่ได้ปรับใช้กับการดูแลต้นข้าวของตนเอง
- ดูแลแปลงนาสาธิตร่วมกัน
ชิ้นงาน :
-
สมุดเล่มเล็กบันทึกผล
-
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์
|
ความรู้
-
เข้าใจและสามารถอธิบายธาตุอาหารที่พืชต้องการในการเจริญเติบโตแต่ละช่วงอายุ
-
สามารถนำความรู้ที่มีแก้ปัญหา
และประยุกต์ใช้ได้จริงกับการปลูกข้าวในแต่ละสัปดาห์อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้ธาตุอาหารที่พืชต้องการในการเจริญเติบโตแต่ละช่วงอายุ
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการดูแลข้าว
- นำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในดูแลข้าวได้จริง
ทักษะการสื่อสาร
สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน
กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ในสัปดาห์ที่ 8 พี่ๆ ได้ดูแลต้นข้าวของตนเองตามปกติ
และในสัปดาห์นี้ฝนตกทุกวัน ทำให้พี่ๆ ไม่ต้องรถน้ำ และข้าวในแปลงนาก็โตขึ้นทุกวัน
และมีน้ำขังในแปลง มองเห็นว่าข้าวโตขึ้นเยอะเพราะได้ใส่ปุ๋ยในสัปดาห์ที่ผ่านมา
และในสัปดาห์นี้ครูได้ชงด้วยการตั้งคำถาม “พี่ๆ เคย เห็น ตัวเลข 25-25-25
ที่ไหนมั๊ยคะ”
พี่โจ “ที่ถุงป๋ยครับ เป็นสูตรปุ๋ย”
เพื่อนๆ
เริ่มคิดตาม ครูจึงฝากให้พี่ๆ ลองค้นหาข้อมูลหรือสอบถามผู้ปกครอง
และจะพูดคุยต่อในอาทิตย์หน้า
|
|
ดูท่อลำเลียงพืช
|
ชิ้นงาน
ในสัปดาห์ที่ 8 พี่ๆ ได้ดูแลต้นข้าวของตนเองตามปกติ และในสัปดาห์นี้ฝนตกทุกวัน ทำให้พี่ๆ ไม่ต้องรถน้ำ และข้าวในแปลงนาก็โตขึ้นทุกวัน และมีน้ำขังในแปลง มองเห็นว่าข้าวโตขึ้นเยอะเพราะได้ใส่ปุ๋ยในสัปดาห์ที่ผ่านมา
ตอบลบและในสัปดาห์นี้ครูได้ชงด้วยการตั้งคำถาม “พี่ๆ เคย เห็น ตัวเลข 25-25-25 ที่ไหนมั๊ยคะ”
พี่โจ “ที่ถุงป๋ยครับ เป็นสูตรปุ๋ย”
เพื่อนๆ เริ่มคิดตาม ครูจึงฝากให้พี่ๆ ลองค้นหาข้อมูลหรือสอบถามผู้ปกครอง และจะพูดคุยต่อในอาทิตย์หน้า