เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายปัจจัยที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืช
อีกทั้งสามารถนำความรู้ที่มีแก้ปัญหา
และประยุกต์ใช้ได้จริงกับการปลูกข้าวในแต่ละสัปดาห์อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
Week
|
Input
|
Possess
|
Output
|
Outcome
|
5
13-17 มิ.ย.
2559
|
โจทย์ :
ปัจจัยที่มีต่อการเจริญเติบโตของพืช
Key Question :
นักเรียนจะออกแบบการเรียนรู้ปัจจัยที่สิ่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืชได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
- Black board share สรุปปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช
- Show and Share นำเสนอการการทดลองการเจริญเติบโตของพืช
ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
-
คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศชั้นเรียน
- ท่อสำหรับปลูกข้าว
- อุปกรณ์การทดลองและเมล็ดพันธุ์
|
Flip Class room
- นักเรียนนำเสนองานออกแบบปัจจัยการเจริญเติบโตของพืช
พร้อมสนทนาแลกเปลี่ยนร่วมกัน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์จากการทดลองของตนเองและเพื่อนกลุ่มอื่นๆ
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะออกแบบการทดลองได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในการออกแบบการทดลอง
ใช้ : นักเรียนออกแบบการทดลองของตนเองพร้อมลงมือทดลอง
|
ภาระงาน :
-
บันทึกขั้นตอนการทำงานทุกขั้น
พร้อมผลที่เกิดขึ้น
-
สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น
พร้อมวิธีการแก้ไข
- ค้นหาออกแบบและนำเสนอปัจจัยที่ส่งผลต่อการงอก พร้อมทดลอง
และอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำเพิ่มเติม นำความรู้ที่ได้ปรับใช้กับการดูแลต้นข้าวของตนเอง
- ดูแลแปลงนาสาธิตร่วมกัน
ชิ้นงาน :
-
ชาร์ตสรุปปัจจัยที่มีผลต่อการงอกของเมล็ด
-
สมุดเล่มเล็กบันทึกผล
-
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์
|
ความรู้
-
เข้าใจและสามารถอธิบายปัจจัยที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืชหรือต้นข้าว
-
สามารถนำความรู้ที่มีแก้ปัญหา
และประยุกต์ใช้ได้จริงกับการปลูกข้าวในแต่ละสัปดาห์อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทดลองปัจจัยที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืชได้
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการทดลองได้
- ใช้อุปกรณ์ได้เหมาะสม และแก้ปัญหาที่หลากหลาย
- นำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในดูแลข้าวได้จริง
ทักษะการสื่อสาร
สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน
กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล
-
สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ในสัปดาห์ที่4 พี่ๆ ออกแบบกิจกรรมการทดลองไว้แต่ยังไม่ได้ทดลองจริงจึงมาเริ่มทำการทดลองจริงใน
สัปดาห์ที่ 5
ตัวอย่างการออกแบบกิจกรรมและการทดลอง
|
ตัวอย่างการออกแบบกิจกรรมและการทดลอง
|
ต้นข้าวของพี่ๆ ในสัปดาห์นี้โตขึ้นเรื่อยๆ บางคนแตกกอแล้ว | พี่แบ่งนำจอกแหนมาใส่และจะเลี้ยงปลาด้วย |
ตัวอย่างชิ้นงาน
ในสัปดาห์ที่ 4 พี่ๆ ออกแบบกิจกรรมการทดลองไว้แต่ยังไม่ได้ทดลองจริงจึงมาเริ่มทำการทดลองจริงในสัปดาห์ที่ 5 โดยใช้ตัวแปรในการทำที่ต่างกัน เช่น แสง น้ำ การแกะเปลือกของเมล็ดและเมล็ดมีเปลือกหุ้ม จากนั้นทุกคนบันทึกพร้อมตั้งสมมุติฐานในการงอกของเมล็ดของตนเพื่อนำไปปรับใช้กับต้นข้าวของตนเอง และจากการงอกของเมล็ดคุณครูฝากพี่ๆ คิดต่อเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของต้นพืชจะอาศัยปัจจัยใดบ้าง
ตอบลบต้นข้าวของพี่ๆ ในสัปดาห์นี้เริ่มแตกกอมาขึ้น โดยสัปดาห์นี้สังเกตเห็นว่าต้นข้าวของพี่ๆ ผู้ชายจะโตกว่าพี่ผู้หญิง ครูจะฝากตั้งคำถามกับพี่ผู้หญิงว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ซึ่งพี่แฟ้มบอกว่า ครูค่ะพี่ผู้ชายปลูกก่อนและของพี่ผู้หญิงบางคนปลูกใหม่ เพราะต้นเดิมตาย บางคนก็ไม่เกิด