เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายปัจจัยที่ส่งผลต่อการงอกของเมล็ด อีกทั้งสามารถนำความรู้ที่มีแก้ปัญหา
และประยุกต์ใช้ได้จริงกับการปลูกข้าวในแต่ละสัปดาห์อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
Week
|
Input
|
Possess
|
Output
|
Outcome
|
2
23 -27
พ.ค.
2559
|
โจทย์ :
วางแผนและออกแบบการปลูกข้าว
Key Question :
นักเรียนจะวางแผนปลูกข้าวอย่างไรให้ได้ผลผลิต จาก 4
เมล็ดให้ได้มากที่สุดและใช้น้อยที่สุด
เครื่องมือคิด :
- Black board share สรุปปัจจัยที่มีผลต่อการงอกของเมล็ด
- Show and Share นำเสนอการวางแผนปลูกข้าว
ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน/ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
-
คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศชั้นเรียน
- ท่อสำหรับปลูกข้าว
- เมล็ดพันธุ์ข้าว
|
Flip Class room
- นักเรียนค้นคว้าการเตรียมเมล็ดสำหรับปลูกข้าวและคัดเลือกเมล็ดพันธุ์
- ออกแบบการทำลองปัจจัยที่มีผลต่อการงอกของเมล็ดพืช
- ครู นักเรียนและผู้ปกครองเตรียมแปลงนาสาธิตข้างบ้าน ม.1
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะมีวิธีเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวก่อนปลูกได้อย่างไรบ้าง?” (Flip Class
room นักเรียนค้นคว้าข้อมูลและสรุปเพื่อนำเสนอ)
เชื่อม : นักเรียนนำเสนอและสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวสำหรับปลูกที่ท่อและแปลงนา
ใช้ :
- นักเรียนลงมือเตรียมเตรียมเมล็ดพันธุ์และปลูกข้าวในท่อ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
-
บันทึกขั้นตอนการทำงานทุกขั้น
พร้อมผลที่เกิดขึ้น
-
สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น
พร้อมวิธีการแก้ไข
- ค้นหาออกแบบและนำเสนอปัจจัยที่ส่งผลต่อการงอก พร้อมทดลอง
และอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำเพิ่มเติม
นำความรู้ที่ได้ปรับใช้กับการปลูกข้าวของตนเอง
- เตรียมแปลงนาสาธิตร่วมกัน
ชิ้นงาน :
-
ชาร์ตสรุปปัจจัยที่มีผลต่อการงอกของเมล็ด
-
สมุดเล่มเล็กบันทึกผล
-
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์
|
ความรู้
-
เข้าใจและสามารถอธิบายปัจจัยที่ส่งผลต่อการงอกและการเจริญเติบโตของเมล็ดหรือต้นข้าว
-
สามารถนำความรู้ที่มีแก้ปัญหา
และประยุกต์ใช้ได้จริงกับการปลูกข้าวในแต่ละสัปดาห์อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายในการทดลองปัจจัยที่ส่งผลต่อการงอกของเมล็ดได้
- ทำงานอย่างมีเป้าหมายและวางแผนในการเตรียมท่อ
เตรียมดินได้
- ใช้อุปกรณ์ได้เหมาะสม และแก้ปัญหาที่หลากหลาย
- นำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในการเพาะเมล็ดข้าวได้จริง
ทักษะการสื่อสาร
สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน
กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
ทักษะ ICT
- อธิบายและรู้แหล่งที่มาของข้อมูลที่หลากหลาย
- เลือกใช้ และสืบค้นข้อมูลได้ตามวัตถุประสงค์
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย
|
ตัวอย่างกิจกรรม
ตัวอย่างชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้คัดเลือกเมล็ดพันธุ์ข้าวคนละ 2 เมล็ด จากนั้นนำไปเตรียมการปลูกตามที่ได้ค้นคว้ามา
ตอบลบพี่แฟ้ม “ครูค่ะข้าวต้องแช่น้ำ 2 วันค่ะ”
พี่ตะวัน “เมล็ดข้าวที่ดีจะจมน้ำครับ เมล็ดที่ลอยจะทิ้ง”
พี่ๆ วางแผนการปลูกและลงเมล็ดข้าวของตนเองในท่อที่เตรียมดินไว้ โดยบางคนแช่น้ำหนึ่งวัน บางคนสองวัน และบางคนจะน้ำมาปลูกในวันจันทร์หน้า
ในวันพุธครูให้โจทย์พี่ๆ ว่า “คิดว่าทำไมเมล็ดพันธุ์จึงมีระยะเวลาการงอกที่แตกต่างกัน และออกแบบการทดลอง” เพื่อนำเสนอในวันศุกร์และนำเสนอในสัปดาห์หน้า พี่ๆ แบ่งกลุ่มกันเองและนำเสนอการออกแบบการทดลอง โดยกลุ่มพี่ มีการทดลองทั้ง ดิน น้ำ แสง อากาศ และในวันศุกร์นี้พี่ๆ ได้เตรียมแปลงนาข้างบ้าน ม.1 โดยใช้การขุดและเก็บวัชพืชออก ในช่วงเช้า และก่อนรับประทานอาหารกลางวันคุณครูให้พี่ๆ ได้สรุปสิ่งที่ได้ทำในวันนี้ สิ่งที่ประทับใจ และความรู้สึกอื่นๆ และสัปดาห์นี้ของตนเอง ช่วงบ่ายของวันมีในตกลงมา จึงไม่ได้ลงไปเก็บวัชพืชต่อ แต่ได้เตรียมเมล็ดข้าวแช่น้ำไว้สำหรับหว่านในวันจันทร์ ช่วงเย็นของวันนี้พี่ๆ ได้ปลูกมะละกอรอบแปลงนา
จากการสังเกตการทำงานร่วมกันของพี่ๆ พี่ๆ ม.1 สามัคคีกันดี โดยเฉพาะในช่วงแรกนั้น พี่ๆ สามารถขุดดินในแปลงนาได้อย่างรวดเร็ว แต่ในช่วงหลังพี่ๆ เริ่มเหนื่อยพี่ผู้หญิงก็มาช่วยขุด และเก็บหญ้าที่อยู่ในแปลงนาออก
กิจกรรมการทดลองปัจจัยที่ส่งผลต่อการงอกของเมล็ดพี่ๆ ทุกกลุ่มได้ส่งแผนงานเรียบร้อยในวันศุกร์และจะเริ่มทำการทดลองในสัปดาห์หน้าค่ะ