Week13

Week 13
โจทย์ : เราจะดูแลข้าวในระยะตั้งท้องอย่างไรบ้าง

Week
Input
Process
Output
Outcome
13
โจทย์ : ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งท้องของข้าว

Key  Questions :
- เราจะมีวิธีดูและข้าวที่กำลังตั้งท้องได้อย่างไรบ้าง และมีวิธีสังเกตอย่างไร
- ข้าวในท่อของนักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
- Black board share สรุปปัจจัยที่มีผลต่อการตั้งท้องของข้าว
- Show and Share 
นำเสนอการเปลี่ยนแปลงของข้าว วิธีการดูแลและปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น พร้อมวิธีการแก้ไข

ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้:
- คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต
- บรรยากาศชั้นเรียน
- ท่อสำหรับปลูกข้าว
- อุปกรณ์การทดลองและเมล็ดพันธุ์
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด ข้าวในท่อของนักเรียนแต่ละคนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง นักเรียนมีวิธีการดูแลข้าวของตนเองอย่างไร
เชื่อม :
 สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของข้าว วิธีการดูแลและปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น พร้อมวิธีการแก้ไข
 - นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของข้าวที่ตนเองรับผิดชอบดูแล พร้อมทั้งอธิบายวิธีการดูแล การแก้ปัญหา สิ่งที่ได้เรียนรู้
- สรุปการเปลี่ยนแปลงข้าวของแต่ละคน
ภาระงาน :
-  บันทึกขั้นตอนการทำงานทุกขั้น พร้อมผลที่เกิดขึ้น
-   สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของข้าว วิธีการดูแลและปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น พร้อมวิธีการแก้ไข
ค้นหาปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งท้องของข้าว และการเจริญเติบโตของข้าว ปัญหาที่จะเกิด และอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำเพิ่มเติม นำความรู้ที่ได้ปรับใช้กับการปลูกข้าวของตนเอง

ชิ้นงาน :
- สรุปการเปลี่ยนแปลงของข้าว
สมุดเล่มเล็กบันทึกผล
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์
ความรู้
-   เข้าใจและสามารถอธิบายปัจจัยที่ส่งผลต่อการตั้งท้องของข้าวได้
-   สามารถนำความรู้ที่มีแก้ปัญหา และประยุกต์ใช้ได้จริงกับการปลูกข้าวในแต่ละสัปดาห์อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
มีเป้าหมายปัจจัยที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของพืชได้
ใช้อุปกรณ์ได้เหมาะสม และแก้ปัญหาที่หลากหลาย
- นำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในดูแลข้าวได้จริง      
ทักษะการสื่อสาร
สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล
มีการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น ถามผู้รู้ ห้องสมุด หรืออินเทอร์เน็ต
- สามารถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
 มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
คุณลักษณะ:
รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย











1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ๆแต่ละคนได้โจทย์ใหม่เพิ่มเติม คือ เราจะมีวิธีในการดูแลข้าวในระยะตั้งท้องได้อย่างไรบ้าง แต่ละคนไปศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม ถามผู้ปกครองแล้วสรุปและออกแบบการดูแลของตนเอง พร้อมทั้งรายงานความคืบหน้าและสิ่งที่ได้ทำไปแล้วเกี่ยวกับการดูแลข้าว
    เห็นความต่อเนื่องและสนใจในการดูแลเอาใจใส่สังเกตจากช่วงพักเที่ยงและหลังเลิกเรียนพี่แต่ละคนจะเดินไปดูข้าวของตนเอง พี่ๆแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในบันทึกข้าวของตนเอง

    ตอบลบ