Week19

Week
Input
Process
Output
Outcome
19-20

โจทย์ : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้

Key  Question :
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการปลูกข้าวที่ผ่านมา และจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?   
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter นี้อย่างไรให้น่าสนใจ?
เครื่องมือคิด :
- Black board share สรุปการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้
- Show and Share 
นำเสนอสิ่งทีตนเองได้เรียนรู้มา
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- คอมพิวเตอร์/อินเทอร์เน็ต
- พื้นที่ปลูกข้าว
วันพุธ (1 ชั่วโมง)
เชื่อม :
- นักเรียนอภิปรายเกี่ยวกับการสอนการปลูกข้าวที่ผ่านมา ภาคเรียน
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการปลูกข้าว
- นักเรียนดูแลต้นข้าวพร้อมบันทึกผลที่เกิดขึ้น

Flip Class room
-       ครูและนักเรียนดูแลข้าวในแปลงนาสาธิตข้างบ้าน ม.1  
-       สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น พร้อมวิธีการแก้ไข
- นักเรียนออกแบบและวางแผนการดูแลข้าวในช่วงปิดเรียน



ภาระงาน :
- บันทึกความเปลี่ยนแปลงของข้าวในท่อที่ปลูก
- สนทนาพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นและอาจจะเกิดขึ้น พร้อมวิธีการแก้ไข
ออกแบบดูแลข้าวในช่วงปิดเรียน

ชิ้นงาน :
- สมุดเล่มเล็กบันทึกผล
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้และการนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
ความรู้
สามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้ ได้อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
ทักษะการจัดการข้อมูล
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คุณลักษณะ:
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย








1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ครูและพี่ๆเดินสำรวจนาข้าวของโรงเรียน ในระหว่างเดินนครูให้โจทย์พี่ในการสังเกตและสำรวจระบบนิเวศในนาข้าว แล้วนำมาเปรียบเทียบข้าวในท่อของตนเอง พี่ๆแต่ละคนรายงานความคืบหน้าข้าวของตนเอง พร้อมทั้งสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
    ข้าวของพี่ๆแต่ละคนเริ่มตั้งท้อง
    พี่แบงค์ บอกว่าท่อข้าวของผมแห้งเร็วมาผมเลยต้องเติมน้ำในท่อบ่อยๆสังเกตข้าวแต่ละต้นเป็นปล้อง กลมๆใบข้าวตั้งตรง กำลังสร้างรวงข้าว
    แต่ละคนบันทึกความคืบหน้าข้าวของตนเอง และสรุปความสิ่งที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก

    ตอบลบ